(Trích một phần nội dung đơn đề nghị mới nhất). - Căn cứ điểm c, khoản 1, Điều
17; khoản 1, 2,3. Điều 3; Luật tiếp cận thông tin số 104/2016/QH13 ngày
06/4/2016.
- Phiếu chuyển số 43/PC-UBND tỉnh
Daklak, ngày 31/5/2018.
- Căn cứ Luật ban hành Văn bản Quy
phạm pháp luật (QPPL) số 80/2015/QH113, Hà Nội ngày 22/6/2015. Khoản 1; 2 ; 3;
Điều 5 Nguyên tắc xây dựng ban hành văn bản Quy phạm pháp luật.
1. Bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp
pháp và tính thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống
pháp luật.
2. Tuân thủ đúng thẩm quyền, hình
thức, trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
3. Bảo đảm tính minh bạch trong
quy định của văn bản quy phạm pháp luật.
...
Căn cứ Luật ban hành văn bản số
80/2015/QH13 cho thấy, Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND tỉnh Daklak, ban hành
ngày 17/7/2017 có dấu hiệu trái pháp luật, bởi :
1/ Không hợp pháp và tính thống nhất (khoản 1; Điều 5).
Nội dung của Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND
tỉnh Daklak ngày 17/7/2017 “V/v bãi bỏ
một số văn bản quy phạm pháp luật,văn bản chứa quy phạm pháp luật của UBND tỉnh.”
Kèm theo quyết định là bản PHỤ LỤC - Danh mục văn bản QPPL, văn bản chứa QPPL
của UBND tỉnh được bãi bỏ; Tại số trang 4, số thứ tự 15. Có Quyết định số 2513/QĐ-UBND tỉnh Daklak
ngày 21/9/2009 được bãi bỏ. Tuy nhiên Quyết định 2513/QĐ-UBND thay cho Quyết
1599/QĐ-UBND tỉnh Daklak ngày 25/6/2009 nhưng 1599/QĐ-UBND vẫn còn hiệu lực đến
ngày 22/3/2011 (hơn 18 tháng!). Do Quyết định số 737/QĐ-UBND tỉnh Daklak ban
hành ngày 23/3/2011 bãi bỏ ngày 23/3/2011, điều này cho thấy giữa các văn bản
trong hệ thống không có tính thống nhất, mâu thuẫn.
2/ Không tuân thủ đúng thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục xây dựng
ban hành văn bản QPPL (khoản 2; Điều 5).
Trong việc rà soát các văn bản
QPPL và văn bản chứa QPPL của Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND đã cho thấy Quyết
định 2513/QĐ-UBND; Quyết định 1599/QĐ-UBND tỉnh Daklak ngày 25/6/2009 và Quyết
định 737/QĐ-UBND tỉnh Daklak ngày 23/3/2011 đã mâu thuẫn, chồng chéo. Điều
này cho thấy Quyết 2513/QĐ-UBND được ban hành không đúng trình tự thủ tục quy
định, bởi Sở Tư pháp là đơn vị tham mưu trong việc xây dựng, ban hành, rà
soát văn bản. Nhưng Sở Tư pháp hoàn toàn không có bất kỳ thông tin gì về Quyết
định 2513/QĐ-UBND, điều này cho thấy tính trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành rà soát
trong Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND có dấu hiệu trái pháp luật khi bỏ qua Quyết
định 2513/QĐ-UBND.
3/ Tính minh bạch của Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND.
Do Quyết định 2513/QĐ-UBND tỉnh
Daklak được bãi bỏ hợp pháp bởi Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND. Chúng tôi đã
làm rõ nơi đề nghị ban hành Quyết định 2513/QĐ-UBND là UBND thành phố Buôn Ma
Thuột đã xác nhận “không có hồ sơ cũng như các căn cứ liên quan”.
Để làm rõ tính minh bạch của Quyết định
số 20/2017/QĐ-UBND của tỉnh Daklak ban hành ngày 17/7/2017. và Quyết định
2513/QĐ-UBND tỉnh Daklak ngày 21/9/2009.
Chúng tôi đề nghị Ông giám đốc và
Sở Tư pháp trả lời bằng văn bản: Sở Tư pháp
Có hay không? Hồ sơ cũng như các căn cứ liên
quan đến việc UBND thành phố Buôn Ma Thuột đề nghị UBND tỉnh Daklak,
ban hành Quyết định 2513/QĐ-UBND tỉnh Daklak ngày 21/9/2009.
Nhằm thực hiện quyền, bảo vệ quyền
lợi hợp pháp, và thực hiện nghĩa vụ của một công dân. Chúng tôi đề nghị Ông
cũng như Sở Tư pháp sớm trả lời cho chúng tôi được biết.
Tôi xin chân thành cảm ơn và kính
chúc Ông và toàn thể cán bộ nhân viên của Sở được khỏe mạnh và hoàn thành tốt
nhiệm vụ của Đảng và nhà nước giao phó.
Buôn Ma Thuột, ngày 01 tháng 10 năm 2019 Kính đơn
|